CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH LÀ MỘT TRONG NHỮNG CHỦ TRƯƠNG LỚN CỦA ĐẢNG
Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một nhiệm vụ hàng đầu trong chỉ đạo, quản lý, điều hành trong giai đoạn hiện nay của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành, Chính quyền địa phương các cấp. Trong những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Đà Lạt nói chung và xã Trạm Hành nói riêng luôn được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần ổn định an ninh chính trị, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích , thanh toán trực tuyến và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã Trạm Hành triển khai và đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính như sau:
Thứ nhất, về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.
Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương xã Trạm Hành nói riêng, thành phố Đà Lạt nói chung đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng. Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025; Nghị quyết số 14/NQ-TU ngày 25/5/2022 về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; ngày 15/12/2023, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 56-NQ/TH.U về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2024; qua đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong lãnh đạo, điều hành đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan và cán bộ, công chức trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 và gắn với thực hiện kế hoạch của địa phương. Tăng cường, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh thực hiện công tác cải cách hành chính tại UBND xã. Đồng thời thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng cải cách hành chính của xã. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ thị 07/CT-UBND ngày 26/4/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 27/10/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chấn chỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Quyết định số 2865/QĐ-UBND ngày 12/7/2019 của UBND thành phố Đà Lạt về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, UBND các phường, xã thuộc thành phố Đà Lạt; Kế hoạch số 1688/KH-TCTĐA06 ngày 20/3/2024 của Tổ công tác Đề ân triển khai các mô hình điểm nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án” Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Kế hoạch số 1063/KH-UBND ngày 23/02/2022 về thực hiện Quy tắc ứng xử của CBCCVC trên địa bàn thành phố Đà Lạt, Văn bản số 1828/UBND-NV ngày 27/3/2024 của UBND thành phố ĐàLạt về việc đẩy mạnh tuyên truyền công tác cải cách hành chính và các văn bản chỉ đạo khác. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên đài truyền thanh xã, lồng ghép tuyên truyền cải cách hành chính với phổ biến, tuyên truyền, giáo dục các chủ trưởng của Đảng, pháp luật của nhà nước trên địa bàn xã.
Tăng cường theo dõi, đánh giá, lấy ý kiến của công dân, tổ chức khi đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã; Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP Về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả xã. Thực hiện cung cấp thông tin về tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định như: Công khai địa chỉ, hộp thư, số điện thoại, mail cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính.
Nơi tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Trạm Hành
Thứ hai, về cải cách thể chế, UBND xã đề ra giải pháp: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng quy trình ban hành văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của xã trên tất cả các lĩnh vực; khắc phục tính thụ động trong việc chuẩn bị, soạn thảo, thẩm định văn bản; đề cao trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong quá trình xây dựng và phát hành văn bản, phát huy tính dân chủ, nâng cao chất lượng văn bản. Tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát việc ban hành văn bản QPPL tại đơn vị UBND xã, để đảm bảo về nội dung, hình thức, trình tự, thủ tục và tiến độ thực hiện.
Thực hiện đồng bộ các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật, thường xuyên kiểm tra việc theo dõi, thi hành pháp luật.
Thứ ba, về cải cách thủ tục hành chính, UBND xã xác định các nhiệm vụ cụ thể, đó là: Tiếp tục niêm yết đầy đủ Bộ thủ tục hành chính cấp xã, tiếp tục triển khai thực hiện mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp, sáng kiến, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường các giải pháp khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình đối với một số thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết.
Tập trung giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo duy trì tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%, thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; 100% hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến, thanh toán trực tuyến và được số hóa kết quả giải quyết; trên 95% tổ chức, người dân, doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Tuyên truyền thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và 02 nhóm thủ tục hành chính tại Đề án 06 thực hiện liên thông điện tử: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.
Thứ tư, cải cách chế độ công vụ: Tiếp tục rà soát đội ngũ cán bộ, công chức của xã đảm bảo số lượng và chất lượng theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP và Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 09/01/2024 của UBND thành phố Đà Lạt về việc phân bổ số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách các phường, xã thuộc thành phố Đà Lạt năm 2024; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã, nhất là sau đại học; tập trung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức xã để từng bước nâng cao trình độ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Tăng cường công tác tự kiểm tra định kỳ và đột xuất nhằm chấn chỉnh một cách mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước và chấn chỉnh việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, đạo đức công vụ, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.
Thứ năm, về cải cách tài chính công: Đảm bảo minh bạch, hiệu quả và công khai trong việc chi tiêu ngân sách cùng với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã từng bước phát huy quyền làm chủ của cán bộ công chức. Thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ và sử dụng tài sản công năm 2024 của UBND xã Trạm Hành. Thực hiện các Chương trình hành động của Chính phủ, Tỉnh, Thành phố về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính. Công tác giải ngân các công trình xây dựng cơ bản kịp thời và đúng tiến độ. Tăng cường chỉ đạo triển khai đầy đủ các quy định về công khai tài sản, nâng cao trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong công tác thu, chi ngân sách hàng năm.
Thứ sáu, Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số.
UBND xã thực hiện kế hoạch số 8864/KH-UBND ngày 29/12/2022 về thực hiện Chuyển đổi số thành phố Đà Lạt đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Kế hoạch số 2342/KH-UBND ngày 17/4/2023 của UBND thành phố về xây dựng chính quyền số và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch số 1632/KH-UBND ngày 18/3/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt về Chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Kế hoạch số 1688/KH-TCTD9A06 ngày 20/3/2024 của Tổ công tác Đề ân triển khai các mô hình điểm nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án” Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Kế hoạch số 2010/KH-TCTĐA06 ngày 02/4/2024 của Tổ công tác Đề án về thực hiện Đề án” Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Đà Lạt năm 2024.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trọng tâm là sử dụng hiệu quả các phần mềm: Quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ, phần mềm một cửa điện tử, Văn phòng điện tử 5.0, chữ ký số, tuyên truyền Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến và triển khai có hiệu quả các phần mềm liên quan, phần mềm xử phạt hành chính lĩnh vực văn hóa thông tin. tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, dịch vụ bưu chính công ích. Duy trì 100% văn bản đi/đến được xử lý trên phần mềm quản lý văn bản điều hành; sử dụng trao đổi văn bản trên môi trường mạng bằng văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số. Tiếp tục thực hiện dịch vụ hành chính công một phần và toàn trình đối với một số thủ tục phù hợp với điều kiện ở địa phương. Tuyên truyền, hướng dẫn và có biện pháp khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Xây dựng, cải tạo, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang bị các phương tiện làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã đảm bảo tính chuyên nghiệp.
Để triển khai thực hiện tốt các giải pháp trên, UBND xã gắn công tác cải cách hành chính với triển khai các nhiệm vụ trong kế hoạch, có sự chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp giữa các ban, ngành chuyên môn để thực hiện toàn diện, có chất lượng, hiệu quả và đồng bộ các nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2024.
Yêu cầu cán bộ, công chức chuyên môn của UBND xã chủ động, nghiên cứu, sáng tạo quyết liệt áp dụng những giải pháp đổi mới để cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý, điều hành. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính đảm bảo đạt kết quả tốt nhất; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính là cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ công chức và mức độ hoàn thành nhiệm vụ./.
Trần Mai Linh– Công chức Văn phòng – thống kê xã Trạm Hành